วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชุดนอนเด็กมีกี่ประเภทและควรเลือกแบบไหน



การเลือกเสื้อผ้าเด็ก รวมไปถึงชุดนอนสำหรับเด็ก มีความสำคัญอย่างมาก ต่อการพักผ่อนและพัฒนาการของลูกรวมถึงสุขภาพจิตของคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ ถ้าลูกน้อยหลับสบายไม่ตื่นมารบกวนยามดึก คงจะดีไม่น้อยใช่ไหมเอ่ย? น้อย ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะกับอายุ และสภาพอากาศในขณะนั้น

วิธีการเลือกชุดสำหรับเด็ก

ชุดนอนเด็ก ถือว่าเป็นเสื้อผ้าเด็กที่สำคัญมากๆ สมัยนี้มีหลายประเภทมาก ๆ เลย เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย เทคโนโลยี และความนิยม ฉะนั้นลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าชุดนอนเด็กมีประเภทไหนบ้างและคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกยังไงเพื่อให้ลูกน้อยใส่สบายมากที่สุดชุดนอนเด็กที่นิยมในปัจจุบันนี้แบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆดังนี้

1.แบบแยกชิ้นคือเสื้อกับกางเกงแยกกันค่ะ ชุดนอนเด็กประเภทนี้หาซื้อง่าย ยืดหยุ่นตามขนาดของน้องแต่ละคนได้เป็นอย่างดี  ที่มีขายในท้องตลาดมีเนื้อผ้าที่หลากหลายให้เลือกซื้อหากันให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศในขณะนั้น มีตั้งแต่แบบผ้าแพร, ผ้ายืด Cotton, ผ้าแบบเสื้อเชิ้ต  หรือแม้กระทั่งเป็นผ้าเส้นใยโพลีเอสเตอร์ หนาๆ เหมือนผ้านวม สำหรับใส่กันหนาว น้องบางคนขี้ร้อน บางคนนอนห้องแอร์ตลอด คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาเลือกเนื้อผ้าให้เหมาะสมกับลูกน้อย เพื่อที่จะได้หลับสบายตลอดคืนค่ะ

2.แบบบอดี้สูท/จั้มสูท ส่วนมากจะเป็นผ้าฝ้าย มีตั้งแต่เนื้อบางไปจนผสมเส้นใยหนาแบบเมืองหนาว (บ้านเราไม่ค่อยมีขายแบบหนาขนาดนี้ค่ะ) ชุดนอนบอดี้สูทแบบนี้เหมาะกับเด็กอ่อนค่ะ คุณพ่อคุณแม่จะได้ไม่ต้องกังวลว่า น้องนอนห่มผ้าดีอยู่ไหม สลัดผ้าห่มทิ้งหรือเปล่า นอนเปิดพุงหรือไม่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้น้องป่วยทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ข้อเสียคือ  ขนาดของชุดจะไม่ยืดหยุ่นเหมือนแบบแยกชิ้น ถ้าน้องตัวยาวเร็วก็อาจจะติดเป้าได้ ทั้งๆที่ช่วงกว้างของลำตัวยังสามารถใส่ได้สบายอยู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณพ่อคุณแม่แต่ละท่านค่ะ ชุดนอนเด็กแบบบอดี้สูทนี้ พบเห็นตามท้องตลาด มี 2 แบบด้วยกัน คือ

2.1 จั้มสูทเด็กขาสั้น : เหมาะสำหรับช่วงหน้าร้อน
2.2 จั้มสูทเด็กเต็มตัว : เหมาะสำหรับหน้าหนาว

ทั้งนี้การเลือกชุดนอนให้เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับ เนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับการเลือกเสื้อผ้าเด็กสำหรับสวมใส่ในเวลากลางวัน รวมไปถึงความชอบและความสะดวกของคุณพ่อคุณแม่ แล้วยังต้องคำนึงถึงความชอบของน้องด้วยค่ะ เสื้อผ้าเด็ก ชุดนอนเด็กที่ถูกใจจะทำให้ลูกน้อยอารมณ์ดี ยอมให้ใส่เสื้อผ้าง่ายๆ และหลับสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น