วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

เสื้อผ้าเด็กมีประโยชน์อย่างไรบ้าง






เสื้อผ้าเด็กมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
รู้บ้างไหมว่าคุณแม่มือใหม่หรือคุณพ่อมือใหม่ที่กำลังมีทารกน้อย  ช่วงนี้คงต้องมีการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัว  การเลือกเสื้อผ้าเด็กนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากอันเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นขนาดของเสื้อที่มีลักษณะพอดีตัวหรือว่า สีของเสื้อ และ ลักษณะของผ้าอีกด้วย โดยเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ในการเลือกเสื้อผ้าเด็กนั้นมีวิธีพิจารณาอย่างไรบ้าง


เนื้อผ้าที่นิยมนำมาผลิตเสื้อผ้าเด็กที่พบเห็นได้บ่อยในปัจจุบันนี้
1.ผ้าฝ้าย รู้บ้างไหมว่าผ้าฝ้ายนั้นเป็นผ้านิยมใช้กันอย่างแพร่หลายกันมานาน เนื่องจากหาได้ง่าย ราคาไม่แพง เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพการผลิต และเส้นใยด้วย  สำหรับทารกเกิดใหม่นั่นเพราะผ้าฝ้ายมีการทำมาที่ดีมีลักษณะที่ถ่ายเทความร้อนที่ดีรวมถึง โอกาสที่จะเกิดการระคายเคือง หรือแพ้ต่ำมาก
2.ผ้าป่าน จะเป็นผ้าที่รองลงมาจากผ้าฝ้าย ซึ่งผ้าป่านนั้นก็จะมีลักษณะที่สามารถระบายความร้อนได้ดี แต่อาจจะเกิดอาการแพ้ได้ในทารกบางรายเท่านั้นซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีปัญหาอะไรเหมาะสำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถหาซื้อผ้าฝ้ายได้เพราะผ้าฝ้ายนั้นจะมีลักษณะที่หายากสำหรับคุณแม่ที่อยู่ในต่างจังหวัด
3.ผ้าใยไผ่ (Viscose bamboo) หลายคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินชื่อ ผ้าชนิดนี้  ที่จริงมีการผลิตระดับอุตสาหกรรมและใช้กันมานานแล้ว ส่วนมากมักจะนำมาผสมกับผ้าฝ้าย แรกเริ่มนำมาใช้ผลิตเป็นเสื้อกันหนาว ที่มีน้ำหนักเบา นุ่มสบาย  ซึ่งปัจจุบันนี้คนเริ่มให้ความสนใจและเป็นที่นิยมกันมากขึ้น รวมถึงในอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าเด็กด้วย โดยจะพบมากในชุดนอนสำหรับเด็ก เนื่องจากเนื้อผ้านุ่ม ระบายอากาศได้ดี และยังมีคุณสมบัติพิเศษที่น่าสนใจ ดังนี้  ช่วยป้องกันแบคทีเรีย, ช่วยป้องกันรังสียูวี, มีความสามารถในการปรับอุณหภูมิได้ดี ปัจจุบันนี้ เสื้อผ้าเด็กที่ผลิตจากใยไผ่ มักจะพบในเสื้อผ้าเด็กนำเข้า ถ้าเป็นสินค้าที่ผลิตภายในประเทศไทย มักจะเป็นผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถหาวัตถุดิบในการผลิตเองได้ง่ายและราคาถูกกว่า

ข้อแตกต่างระหว่าง ผ้าฝ้าย และ ผ้าป่าน
ข้อแตกต่างนั้น คุณภาพของผ้าฝ้ายจะมีหลาหลาย ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเส้นใยและกระบวนการผลิต ส่วนมากผ้าฝ้ายที่นิยมจะนำมาผลิตเสื้อผ้าเด็กจะมีราคาที่สูงมากกว่าผ้าป่าน เพราะว่าก่อให้เกิดอาการแพ้น้อยมากโดยเทียบกับป่าน  ส่วนผ้าใยไผ่จะมีราคาใกล้เคียงกับผ้าฝ้ายที่คุณภาพดี สำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลือกชุดนอนเด็กก็สามารถที่จะเลือกผ้าฝ้าย หรือผ้าใยไผ่ไปใช้ได้เพราะมีการถ่ายเทความร้อนที่ดีจะช่วยไม่ให้ทารกหงุดหงิดในเวลากลางคืนและผ้าไม่ระคายเคืองผิวในเวลาที่มีเหงื่อเพราะผิวทารกจะอ่อนแอมาก

วิธีทำความสะอาด
การทำความสะอาดชุดเด็กนั้นควรจะทำความสะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับเสื้อผ้าเด็กโดยเฉพาะนั่นเพราะว่า ผลิตภัณฑ์ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับชุดเด็ก กางเกงเด็ก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดๆจะก่อให้เกิดอาการแพ้น้อยที่สุดหรือว่าไม่แพ้เลยอันเนื่องมาจากกรดอ่อนๆของน้ำยาซักผ้า ซึ่งจะช่วยให้สารเคมีไม่เข้าไปทำร้ายทารกได้

ข้อควรระวัง
ควรระวังหากใช้ผงซักฟอกของผู้ใหญ่อาจจะทำให้เด็กได้รับอันตรายได้จากสารเคมีที่มีลักษณะที่รุนแรง ดังนั้นก่อนที่จะใช้ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าอายุของเด็กมีอายุมากพอหรือยัง และการใช้ผ้าป่านนั้นถ้าหากใช้ในช่วงหน้าร้อนอาจจะมีการบาดบ้างในบางกรณีคือผ้าบาดเด็กซึ่งถ้าใช้ผ้าฝ้ายจะมีลักษณะที่นุ่มและจะยากกว่าการบาดมากกว่าผ้าป่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น